Cách phòng tránh sự cố cháy nổ về gas

Hiện không phải người dùng nào cũng hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bếp gas nên khi sự cố cháy nổ về gas xảy ra, họ đều rất hoang mang không biết xử trí như thế nào. Vì vậy, sau đây chúng tôi xin chia sẻ với quý khách một số biện pháp phòng tránh sự cố bất thường này.

>> Tình hình thị trường kinh doanh gas hiện nay

>> Nên mua bếp gas âm Rinnai hay bếp gas âm Canzy?

Nguy hiểm vì sử dụng gas kém chất lượng

Hầu hết các cửa hàng kinh doanh gas kém uy tín trên thị trường hiện nay thường không có giấy phép kinh doanh, không được đào tạo cẩn thận về công tác phòng cháy chữa cháy, đặt cửa hàng tại các ngõ ngách khó tìm để tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Các đại lý này thực hiện sang chiết gas trái phép từ gas kém chất lượng sang bình gas chính hãng như Shell, Total, Petrolimex, PetroVietnam Gas,… rồi sử dụng niêm phong giả để dán lên bình gas và ăn tiền chênh lệch. Điều đáng nói là hầu hết các bình gas cũ, không an toàn của các nhà cung cấp có uy tín vẫn được tái sử dụng tại các cửa hàng này. Điều này rất nguy hiểm bởi gioăng cao su giữ khí gas ở những bình gas này vì sử dụng đã quá lâu sẽ dễ bị hở khiến gas bị rò rỉ ra ngoài. Bên cạnh đó, khi sang chiết gas trái phép, các hộ kinh doanh gas cũng thường sử dụng cách làm thủ công, không có thiết bị an toàn nên rất dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ về gas.

Một điểm khác là phần lớn nhân viên giao gas tại các cửa hàng gas kém uy tín đều không được đào tạo bài bản về những kiến thức sử dụng khí gas an toàn và giải quyết sự cố về gas nên dễ lắp đặt bình gas sai kỹ thuậtg. Đây cũng là nguyên nhân gây ra một số vụ tan nạn cháy nổ về gas. Bên cạnh đó, khi giao gas, các nhân viên này còn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng để thông báo van gas, dây dẫn gas đã bị hỏng và phải thay mới. Những thiết bị dùng để thay thế do các nhân viên này cung cấp thường có giá rất rẻ, không có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng kém, không đảm bảo về kỹ thuật. Vì vậy, nguy cơ cháy nổ về gas càng tăng cao.

Một số nguyên nhân gây cháy nổ gas

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố cháy nổ về gas là do người sử dụng sau khi nấu nướng xong đã không tắt hết công tắc đóng mở gas, khiến gas bị rò rỉ ra ngoài. Ngoài ra, trong suốt quá trình đun nấu, có thể người dùng để thức ăn trào ra bề mặt bếp, gió lùa làm tắt bếp đột ngột khiến lửa tắt và gas thoát ra ngoài. Bên cạnh đó, thông thường, khi sử dụng bếp gas, người dùng cũng rất ít quan tâm đến dây dẫn gas vì nó nằm phía sau hoặc nằm dưới mặt bếp gas nên khó quan sát. Do vậy, nếu dây dẫn gas bị nứt do đã có thời gian sử dụng dài, hay bị thủng do chuột cắn thì sẽ khiến gas rò rỉ ra ngoài. Ngoài ra, nếu bếp gas quá cũ, sau khi ngừng nấu nướng không khoá van gas cũng dẫn đến sự cố gas rò rỉ ra ngoài. Tất cả những nguyên nhân trên kết hợp với tác nhân bên ngoài như tia lửa điện, bật tắt công tắc điện, bật bếp,… sẽ vô tình khiến gas phát nổ.

Do vậy, để sử dụng gas một cách an toàn và ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ về gas, người dùng cần nhớ những điều sau: khi mua bình gas, người sử dụng nên chọn những sản phẩm mới, còn nguyên niêm phong, đến từ các hãng gas lâu năm trên thị trường như: Shell Gas, Total Gas, Petrolimex,… Bên cạnh đó, khách hàng nên chọn đổi gas tại các đại lý gas Petrolimex Hà Nội chính hãng. Đặc biệt, khi mua bình gas của bất cứ hãng gas nào, người dùng chú ý phải có logo của nhà cung cấp, có niêm phong và dấu của cơ quan kiểm định. Khi thay gas, các khách hàng cũng cần đề nghị nhân viên phải vặn chặt van an toàn của bình gas, đồng thời giám sát chặt chẽ quá trình thay gas của nhân viên. Trong quá trình đun nấu, bạn phải giám sát thường xuyên, để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra. Đồng thời, sau khi sử dụng, người dùng nên tắt bếp, khóa van an toàn.

Bên cạnh đó, người sử dụng cũng cần định kỳ kiểm tra dây dẫn gas, van an toàn, các điểm nối dây dẫn gas ở bếp và ở van bằng nước xà phòng. Đối với dây gas người dùng nên thay mỗi năm một lần, còn van gas thì cách 2 năm thay một lần. Khi thấy dây gas cứng, mất đàn hồi, thì kể cả chưa đến hạn thay mới thì bạn vẫn nên thay. Đồng thời, bạn nên sử dụng loại bếp gas có tích hợp bộ phận cảm ứng nhiệt tự động ngắt gas khi nước tràn hoặc gió tạt làm tắt lửa.

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với quý khách để biết cách phòng tránh sự cố cháy nổ về gas. Mọi câu hỏi cần tư vấn, giải đáp kỹ hơn về vấn đề này, quý khách vui lòng liên hệ hotline 0243 6789 888 – 0243 6789 999 hoặc truy cập website www.dailygas.vn để được hỗ trợ giải đáp kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *